Buying A Telescope
Before you make your first purchase…

Mua đúng loại kính thiên văn để đưa sở thích ngắm sao của bạn lên một tầm mới là bước tiếp theo trong hành trình phát triển niềm đam mê thiên văn của bạn.

Đây quả thật là bước tiến lớn từ một người chỉ tìm hiểu qua loa về thiên văn học tới một sinh viên khoa học nghiêm túc. Nhưng cả bạn và tôi đều biết có một bước quan trọng khác sau khi mua kính thiên văn trước khi bạn thực sự biết cách sử dụng nó.

Điều tối quan trọng là bạn phải mua đúng loại kính thiên văn phù hợp với nơi bạn ở và sở thích ngắm sao của bạn. Trước tiên, hãy cùng thảo luận ba loại kính phổ biến nhất và ghi lại một số khái niệm “Kính thiên văn 101″ để tăng khả năng bạn mua đúng loại mình cần.

Điều tối quan trọng là bạn phải mua đúng loại kính thiên văn.
Một người nổi tiếng trong Tiêu đề chính

Vậy thì để chọn đúng loại, mục tiêu sử dụng kính thiên văn là rất quan trọng. Để hiểu điểm mạnh và điểm yếu không chỉ của ống kính và thiết kế kính mà còn về cách kính thiên văn hoạt động trong các tình huống ngắm sao khác nhau, bạn nên tìm hiểu trước và tiếp xúc với nhiều loại khác nhau. Vậy nên trước khi mua chiếc kính đầu tiên...

  • Trên hết, thiết lập quan hệ với các cửa hàng bán kính có tiếngnơi có các nhân viên hiểu rõ về mặt hàng họ bán. Nếu bạn mua kính ở Wal-Mart hay bách hóa, bạn sẽ khó lòng mua được đúng loại bạn cần.
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia. Nếu bạn chưa tham gia câu lạc bộ hay hội nhóm thiên văn nào, những người bán hàng ở cửa hàng kính thiên văn có thể chỉ cho bạn những nhóm đang hoạt động ở khu vực. Khi bạn đã kết nối với những người đã mua kính thiên văn, bạn có thể hỏi lời khuyên về loại nào tốt và loại nào nên tránh. Những lời khuyên này chắc chắn đáng tin hơn nhiều những gì bạn tìm thấy trên web hoặc người bán hàng ở Wal-Mart.
  • Thử trước khi mua. Đây là một lợi ích nữa khi bạn đi thực địa cùng câu lạc bộ thiên văn. Bạn có thể dành vài giờ hiệu quả cùng những người am hiểu về kính thiên văn và xem cách họ lắp đặt kính, xem xét thiết bị của họ, học về các chi tiết kỹ thuật chính cũng như dùng thử trước khi bạn chi tiền mua ống kính cho riêng mình.
  • Ống nhòm nhẹ và dễ di chuyển. Trừ khi bạn có điều kiện thiết lập cả hệ thống đài quan sát tại nhà, bạn hẳn phải di chuyển để tìm địa điểm ngắm sao thích hợp. Nếu bạn đi tới các miền quê để ngắm sao, ống nhòm rất dễ mang theo và nhẹ hơn rất nhiều so với cả bộ kính thiên văn cồng kềnh.
Ảnh: Teddy Kelley, @teddykelley

Ngoài ra còn những yếu tố khác cần cân nhắc trước khi bạn ra quyết định cuối cùng.

Kính thiên văn của bạn phải có độ di dộng như nào?

Chân máy và các phụ kiện sẽ thay đổi đáng kể giữa loại kính bạn để ở đài quan sát với loại bạn sẽ mang đi tới nhiều địa điểm khác nhau.

Lắp đặt và tháo dỡ có khó không?

Độ phức tạp của kính thiên văn và bảo trì có khó không? Mạng lưới để đặt câu hỏi và tìm thấy câu trả lời. Nếu bạn tìm hiểu kỹ những điều này, bạn sẽ tìm thấy chiếc kính thiên văn phù hợp để chuyển tới bước tiếp theo trong hành trình đam mê thiên văn học.

What If They Let You Run The Hubble
The beauty of astronomy is that anybody can do it.